[ISO 9001:2015] Yêu cầu của mục tiêu chất lượng P2

Bài trước chúng ta đã đi qua những yêu cầu cơ bản của một mục tiêu chất lượng, hôm nay chúng ta lại đi tiếp vào phần còn lại của mục tiêu chất lượng. Mời các bạn tham khảo phía dưới. nếu chưa biết gì về ISO 9001:2015 mời các bạn tham khảo các bài đầu tiên ở đây.

Mục tiêu chất lượng phải tính đến những yêu cầu được áp dụng.

Đây là một yêu cầu rất rộng, mà cần phải tính toán rõ ràng. Mà chính bạn là người phải tính, bởi vì trong tổ chức có rất nhiều yêu cầu. Bạn phải tự quyết định yêu cầu nội bộ nào là quan trọng, là quyết định đến tổ chức, thì bạn mới đưa nó vào. Một số yêu cầu có thể được viết ở chính sách chất lượng thì quá tốt rồi. Chỉ việc đưa vào thôi, nếu như chưa có thì mục 4.1, 4.2 cũng là một đầu vào quan trọng.

Mục tiêu chất lượng phải liên quan đến sự phù hợp của sản phẩm và dịch vụ và nâng cao sự thỏa mãn của khách hàng;

Điều này có nghĩa là mục tiêu chất lượng cần phải có, hay tập trung vào hai khía cạnh. Khía cạnh đầu tiên là sản phẩm và dịch vụ phải hợp chuẩn, đáp ứng yêu cầu. Khía cạnh thứ hai là nâng cao sự thỏa mãn của khách hàng. Cho nên muốn đáp ứng yêu cầu này thì mục tiêu chất lượng phải chứa ít nhất mỗi khía cạnh một mục tiêu. Các ví dụ sau liên qua đến yêu cầu này:

  • Kết quả kiểm tra thành phẩm.
  • Độ tin cậy của sản phẩm.
  • Giao hàng đúng hẹn.
  • Tỉ lệ hàng phải bảo hành.
  • Tỉ lệ hài lòng của khách hàng.

Hoặc bạn cũng có thể đưa ra các mục tiêu khác, mà nó có liên quan đến sự phù hợp của sản phẩm và nâng cao sự thỏa mãn của khách hàng là được.

Mục tiêu chất lượng phải được theo dõi

Đây là một yêu cầu rất dễ hiểu, mà làm thì rất mệt. Nó cũng là một yêu cầu mới có trong ISO 9001:2015, phiên bản khác không có yêu cầu này. Đơn giản là khi bạn đặt ra mục tiêu, làm sao bạn biết nó có đi đúng như mình yêu cầu hay không? Nếu chưa thì chúng ta phải làm gì? Cho nên những câu hỏi gợi ý sau sẽ giúp ích cho bạn trong việc đáp ứng yêu cầu này:

  • Thường thì bao lâu tổ chức xem xét lại mục tiêu chất lượng?
  • Ai là người thu thập dữ liệu cho việc xem xét này?
  • Có cần phải xữ lý dữ liệu hay tính toán gì không?
  • Làm thế nào để hiện thị mục tiêu và tình trạng của nó một cách rõ ràng?
  • Ai chịu trách nhiệm phân tích mục tiêu và đưa ra kết luận?
  • Có hành động khắc phục nào nếu mục tiêu chưa đạt hay không?

Monitor-vietquality

Nếu bạn thấy có sự liên quan giữa việc theo dõi mục tiêu chất lượng và xem xét lãnh đạo thì bạn đang đi đúng hướng rồi. Vì lãnh đạo phải có trách nhiệm phân tích và định hướng cho mục tiêu chất lượng. Ngoài ra một trong yêu cầu đầu vào của xem xét lãnh đạo là “ mức độ mà mục tiêu chất lượng đạt được”.

Mục tiêu chất lượng phải được truyền đạt

Cuối cùng thì mục tiêu chất lượng là một công cụ truyền thông, mục đích của nó là cho toàn bộ thành viên trong tổ chức biết được những mục tiêu nào là quan trọng, tiến trình ra sao, đo lường như thế nào. Để từ đó nhân viên làm việc hướng đến việc đạt được mục tiêu chất lượng. Cho nên việc truyền đạt nó là cực kì quan trọng. Sau đây là một số câu hỏi quan trọng:

  • Nhắc đi nhắc lại vài trăm lần cho toàn bộ tổ chức “ Mục tiêu chất lượng là gì?”
  • Tại sao nó quan trọng, và việc đạt được nó giúp ích cho tổ chức ra sao?
  • Nhân viên cần làm gì để đạt được nó, truyền đạt và lặp lại càng nhiều càng tốt.

Mục tiêu chất lượng phải được cập nhật khi cần thiết

Trong kinh doanh, không có gì là ổn định. Tình hình cạnh tranh thay đổi khốc liệt, nếu không phải nói là hàng ngày, hàng giờ. Cho nên mục tiêu chất lượng cũng phải thay đổi theo để phản ánh đúng mực nhất bối cảnh hiện tại của tổ chức. Ví dụ năm trước thì doanh tiêu là mục tiêu hàng đầu, còn đến thời điểm này thì lợi nhuận là mục tiêu hàng đầu. Thì mục tiêu chất lượng cũng phải được cập nhật để phù hợp. Câu hỏi đặt ra là vậy thì khi nào cần phải cập nhật, thường thì sẽ kết hợp lúc làm xem xét lạnh đạo, tuy nhiên là tổ chức có thể làm bất cứ khi nào cảm thấy “ cần thiết”.

Và cuối cùng là mục tiêu chất lượng phải được duy trì dưới dạng văn bản.

Trên đây là toàn bộ giải thích một cách chi tiết về các yêu cầu của mục tiêu chất lượng, rất kì vọng nó đem lại cho các bạn một sự thông tường nhất định. Phần kế tiếp sẽ giải thích kĩ từng câu chữ về yêu cầu của mục 6.2.2 nói về kế hoạch để đạt được mục tiêu chất lượng này. Mời các bạn xem tại đây.

Tuan Huynh

Leave a Reply