Chúng ta đã đi qua 4 nguyên tắc đầu tiên, Vietquality xin giới thiệu nguyên tắc số 5 trong 7 nguyên tắc về quản lý chất lượng. Đó là cải tiến (chỉ là cải tiến thôi, mình thì vẫn thích cụm từ cải tiến liên tục trong bản cũ), cải tiến liên tục là một hoạt động thiết yếu, không có gì quá tốt để không thể cải tiến, thế giới đang thay đổi một cách nhanh chóng, cải tiến giúp tổ chức nâng cao vị thế, theo kịp thời đại, loại bỏ lãng phí. Trước khi đi quá xa, nếu các bạn chưa nắm về chất lượng, Vietquality khuyến khích các bạn xem trước bài chất lượng là gì? hoặc thế nào là ISO 9001:2015?
Cơ sở của việc cải tiến liên tục
Cải tiến liên tục là điều cần thiết cho một tổ chức để duy trì năng lực hiện tại, phản ứng với các thay đổi bên trong và bên ngoài, nâng cao khả năng nắm bắt cơ hội của tổ chức. Ngoài ra việc liên tục cải tiến giúp tổ chức luôn tự đổi mới mình, nâng cao năng lực để đáp ứng vượt xa sự mong đợi của khách hàng và các bên quan tâm liên quan.
Những lợi ích của việc cải tiến liên tục
- Cải thiện được hiệu suất của quy trình, nâng cao nằng lực của tổ chức và sự thỏa mãn của khách hàng.
- Nâng cao sự tập trung nguồn lực vào phân tích nguyên nhân gốc rễ, sau đó thực hiện các hành động khắc phục và phòng ngừa phù hợp.
- Nâng cao khả năng dự báo và phản ứng với các rủi ro bên trong và bên ngoài tổ chức.
- Triển khai những cải tiến mang lại kết quả đột phá nhưng nâng cao năng suất 10 lần( 10x thinking).
- Cải thiện các vấn đề nghiên cứu và cải tiến, nó là bàn đạp cho các hoạt động sáng tạo sau này.
Các hoạt đồng cần thiết để nâng cao việc cải tiến liên tục
- Cần phải thúc đẩy quy trình, mục tiêu cải tiến ở toàn bộ các cấp của tổ chức.
- Nâng cao việc đào tạo, giáo dục toàn thể nhân viên về tinh thần cải tiến, nhận diện các vấn đề cải tiến và sử dụng hiệu quả các công cũ để mà cải tiến.
- Cải thiện hiệu suất và năng lực của tổ chức.
- Thống nhất các hoạt động cải tiến về một quy trình chuẩn.
- Trao quyền cho nhân viên để thực hiện cải tiến.
- Đo lường hiệu quả cải tiến và các hoạt động cải tiến.
- Ghi nhận và khen thưởng cho thành quả đạt được.
Tóm lại
Nhìn lại 8 nguyên tắc của phiên bản cũ thì mục này tương ứng với cải tiến liên tục, ở mục này chỉ còn gọn là cải tiến, mình thật sự cũng không hiểu vì sao có sự thay đổi này. Vì việc cải tiến cần, và nên được diễn ra một cách liên tục. Cải tiến không đơn giản là một quy trình, một công cụ mà là một lối tư duy, một loại văn hóa của tổ chức. Mọi thành viên trong tổ chức nên tự thấy mình có trách nhiệm, có hứng thú với việc cải tiến. Nó thật sự là rất hiệu quả, dù rằng chỉ là những cải tiến nhỏ, đơn giản, nhưng về lâu dài vẫn đem lại những lợi ích khá to lớn.
Trong quá khứ dân tộc ta cũng nổi tiếng với rất nhiều cải tiến, đặc biệt là trong quân sự. Càng về sau, các hoạt động cải tiến không còn được chú ý nhiều, một phần vì người ta quá bận rộn vời những công việc lặp đi lặp, lại một phần vì thiếu sự quan tâm của lãnh đạo, một phần vì nghĩ cải tiến là vấn đề lặt vặt…Thật ra nó cực kì đơn giản và hiệu quả, những cải tiến nhỏ trong công ty cũng có thể dễ dàng mang lại lợi ích vài trăm triệu một năm.
Thế là các bạn đã đi qua nguyên tắc số 5 của hệ thống quản lý chất lượng là cải tiến. Mời các bạn xem nguyên tắc số 6 tại đây.
Tuấn Huỳnh