Năm 2009 tại trụ sở chính của Toyota đã ra một quyết định khẩn cấp là thu hồi 9 triệu chiếc xe hơi của hãng do sự cố về chân ga có thể gây chết tai nạn nghiêm trọng khi chiếc xe lưu thông trên đường.
Nguyên nhân:
Tấm thảm trải sàn quanh chân ga không được đặt đúng chỗ nên có khả năng miếng lót bằng nhựa bên dưới thảm trải sàn có thể gây cản trở quá trình vận hành của chân ga, ngoài ra cũng có một số vấn đề liên quan đến lớp bọc tấm thảm trải sàn ở bên người lái và phần kẹp giữ thảm.
Quan trọng hơn, là khi phát hiện sự số này Toyota đã không nhanh chóng tiến hành thu hồi, khắc phục sự cố mà cố tình dấu nhẹm đi. Cho đến khi số vụ tai nạn ngày càng tăng, tình hình không thể cứu vãn được nữa họ mới quyết định thu hồi xe. Điều này cũng dẫn đến án phạt kịch khung là 16.4 triệu đô của bộ giao thông vận tải Mỹ.
Bài học chất lượng:
- Chất lượng luôn là mối quan tâm hàng đầu của Toyota qua bao nhiêu năm, ăn sâu vào triết lý phát triển của Toyota. Nhưng đến năm 1990 Toyota quyết định trở thành công ty sản xuất ô tô lớn nhất thế giới, mọi giá vươn lên đứng đầu thị trường ô tô, thì lúc này phát triển là ưu tiên hàng đầu và chất lượng lại trở thành ưu tiến số hai. Dẫn đến khi tập trung quá nhiều vào sự phát triển, dĩ nhiên chất lượng sẽ bị ảnh hưởng.
- Và trong thời điểm này Toyota cung thất bại trong việc gắn liền các nguyên tắc các triết lý chất lượng và từng thành viên trong tổ chức, thiếu sự tuân thủ về các nguyên tắc cốt lõi của chất lượng. Thiếu sự cam kết và tham gia chia sẻ của các thành viên trong tổ chức.
Hậu quả:
Chịu trách nhiệm cho sự cố này, chủ tịch tập đoàn Toyota, AKIO TOYODA đã chính thức xin lỗi và tạm dừng bán 8 mẫu xe có liên quan.
Thiệt hại về con người: 52 người chết và 38 người bị thương.
Thiệt hại về tài chính: 5.5 tỉ đô la.
Đó là chưa kể những thiệt hai về thương hiệu mà phải rất lâu mới bù đắp lại được, các bạn có thể tin chuyện này xảy ra do một miếng thảm lót sàn không?
Tuanca( tổng hợp)