Chất lượng có tốn chi phí hay không? Chúng ta đã phân tích rất rõ ở bài “Chi phí chất lượng” rồi. Trong chi phí chất lượng thì lại chia ra làm hai loại: Chi phí để tạo ra sản phẩm chất lượng và chi phí do sản phẩm kém chất lượng. Ngày hôm nay chúng ta tìm hiểu về chi phí do sản phẩm kém chất lượng hay còn gọi là COPQ – Cost Of Poor Quality. Nếu bạn vẫn chưa hình dung ra chi phí chất lượng là gì thì mời các bạn tham khảo bài “Chi phí chất lượng”.
Cost Of Poor Quality – COPQ (Chi phí kém chất lượng) là gì?
Có rất nhiều định nghĩa và cũng có nhiều nhập nhằn giữa chi phí phất lượng và chi phí do kém chất lượng. Nhưng theo tôi thì chia ra như trên là hợp lý nhất. Theo đó chi phí do kém chất lượng sẽ nằm trong chi phí chất lượng.
Vậy chi phí do kém chất lượng là chi phí mà chúng ta sẽ không phải trả nếu sản phẩm hoàn thiện, đầu ra của quy trình đúng như mong muốn. Hay là chi phí mà do việc sản phẩm kém chất lượng tạo ra. Nó bao gồm chi phí do xử lý hàng phế phẩm bên trong nhà máy. Như chi phí hủy hàng, chi phí sửa hàng, chi phí đo lại, chi phí giải quyết vấn đề… Nó cũng bao gồm cả chi phí xử lý hàng hư khi hàng đã xuất ra khỏi nhà máy. Như là chi phí thu hồi sản phẩm, đền tiền cho khách hàng. Đó là chưa kể các loại chi phí cơ hội do sản phẩm hư hỏng tạo ra.
Trong loại chi phí tạo ra chất lượng và chi phí do kém chất lượng. Thì chi phí kém chất lượng là thành phần mà chúng ta nên tập trung vào cải tiến để giảm chi phí nhanh nhất.
Các định hướng giảm chi phí do kém chất lượng
Dưới dây là các ví dụ mà các anh chị có thể tham khảo. Tuy nhiên thực tế thì có rất nhiều công cụ chuyên sâu, mà nếu có thời gian mình sẽ tập trung sau:
Chi phí chất lượng do tiếp thị
- Nghiên cứu mối tương quan giữa các nhân tố ảnh hưởng đến bán hàng.
- Giảm việc trữ hàng, tồn đọng, và hủy hàng do hết hạn.
Chi phí chất lượng do nghiên cứu & phát triển
- Giảm thiểu việc thay đổi thiết kế do không phù hợp.
- Áp dụng các công cụ FMEA để thiết kế tối ưu, ngăn ngừa lỗi.
- Giảm các việc hiệu chỉnh khuôn hay gia công lại.
Chi phí chất lượng do phòng sản xuất
- Giảm các loại lãng phí trong sản xuất, xem thêm bài 7 loại lãng phí tại đây.
- Giảm tỉ lệ hàng hư, tăng First Time Yield.
- Giảm chi phí do thử nghiệm kiểm tra trong sản xuất.
Phòng bảo hành
- Chi phí bảo hành, hay thuê dịch vụ bảo hành.
- Các chi phí do việc trả lại hàng, trao đổi hàng hư.
- Chi phí tư vấn, dịch vụ hỏi đáp khách hàng.
Phòng thu mua
- Nâng cao năng lực cung cấp của nhà cung cấp.
- Giảm thiểu tối đa vật tư tồn kho (safety stock quá cao)
- Giảm chi phí do hủy vật tư.
Phòng giao nhận
- Việc giao hàng, hoặc nhận hàng quá dư thừa.
- Giao nhận sai, không đúng địa chỉ và số lượng.
- Giao nhận chậm, khách hàng hủy đơn hàng…
Như vậy các bạn đã tham khảo qua các khía cạnh của việc cải tiến chi phí chất lượng gây ra do sản phẩm kém chất lượng. Đây là một phần rất quan trọng trong hệ thống quản lý chất lượng mà đa số mọi người hay quên lãng. Vì bởi mọi người hay sai lầm rằng, phòng chất lượng không tạo ra tiền mà toàn sài tiền thôi. Tôi xin phép mượn câu nói của Genichi Taguchi để kết thúc bài này “Chi phí là quan trọng, nhưng chất lượng là con đường tốt nhất để giảm chi phí”.
Tuan Huynh