[ISO 9001:2015] 6.2 Mục tiêu chất lượng và hoạch định

Tương đương với mục 5.4.1 của ISO 9001:2008. Nhưng có thêm phần lên kế hoạch để đạt được mục tiêu chất lượng.

Mục tiêu chất lượng không còn đơn giản là khẩu hiệu, cần phải có kế hoạch

Mục tiêu chất lượng là một phần tồn tại rất là lâu đời vời ISO rồi. Tuy nhiên trong ISO 9001:2015 có yêu cầu thêm những điểm mới mà tổ chức cần phải lên kế hoạch để đạt được nó. Không còn đơn giản như khi xưa mà chúng ta thường mong muốn, hồi xa xưa đó mục tiêu chất lượng là “tài liệu hóa mục tiêu, đảm bảo nó phải đo lường được, và truyền thông xuống cho mọi người”. Giờ đây mục tiêu chất lượng cần được rõ ràng và cụ thể hơn rất nhiều, tổ chức phải xác định rõ mục tiêu chất lượng, sau đó lên kế hoạch chi tiết làm thế nào để đạt được nó, những hành động nào cần phải được thực thi, những nguồn lực nào cần yêu cầu, ai cần phải tham gia, đầu ra là gì, khi nào xong, tiêu chí đánh giá là gì?

Đây là một cập nhật rất có ý nghĩa. Nhằm vào tính thực thi hơn là khẩu hiệu. Tuy nhiên nó cũng gây khá nhiều khó khăn cho những tổ chức chỉ muốn lấy chứng chỉ vì yêu cầu phải chủ động hơn rất nhiều.

Mục tiêu chất lượng là gì?

Nói quá trời thì chúng ta cũng cần phải biết “mục tiêu chất lượng là gì?” Nói ngắn gọn là mục tiêu có thể đo lường được mà tổ chức cam kết liên quan đến chất lượng. Mà chất lượng thì lại rất rộng, ISO 9000:2015 cũng có định nghĩa  một cách ngắn gọn, chất lượng là khả năng thỏa mãn khách hàng và ảnh hưởng mong muốn cũng như không mong muốn đến các bên quan tâm. Nó cũng định nghĩa thêm, mục tiêu là những gì mà có thể nhận thấy được và có thể hiểu được. Vậy nói một cách ngăn gọn thì mục tiêu chất lượng là “Mục tiêu có thể đo lường được nhằm đáp ứng mong đợi và nâng cao sự thỏa mãn của khách hàng”. Điều này cũng có nghĩa là mục tiêu chất lượng là bất cứ gì liên quan đến sự thành công của tổ chức, nó có thể diễn tả theo một nghĩa rộng. Nó có thể là: Sự phù hợp của sản phẩm, sự phù hợp của quy trình, sự thỏa mãn của khách hàng, an toàn tại nơi làm việc, kết quả tài chính, giành thị phần, giảm chi phí, hoặc nhiều khía cạnh khác.

Cho nên mục tiêu chất lượng bây giờ, không còn thuần là chất lượng như trước nữa. Tôi đã từng nghe một anh Auditor nói rằng “ Mục tiêu này không liên quan gì đến chất lượng hết”. Thật ra là anh chưa có hiểu tới, bất cứ mục tiêu nào mà tổ chức cho rằng là quan trọng, là quyết định đến sự tồn tại của tổ chức thì họ có quyền đưa vào mục tiêu chất lượng.

Thậm chí có nhiều người còn đề xuất là không dùng từ “mục tiêu chất lượng”, như đã thảo luận thì việc này cũng được. Mục tiêu của tổ chức có thể bao gồm rất nhiều khía cạnh, và nó là quan trọng với tổ chức. Nhiều nơi họ cũng cảm thấy phức tạp khi mà có quá nhiều loại mục tiêu trong tổ chức, như mục tiêu chất lượng, mục tiêu tăng trưởng…Và điều quan trọng là không có từ ngữ nào trong bộ tiêu chuẩn yêu cầu là phải dùng đúng từ mục tiêu chất lượng cả. Nên nếu để thống nhất, bạn có thể bất cứ loại mục tiêu gì, miễn là nó thể hiện đúng tinh thần của bộ tiêu chuẩn. Tôi biết điều này sẽ gây khó chịu cho nhiều chuyên gia đã quá ăn sâu với tư duy “One size fits all”. Nhưng thực sự tinh thần của bộ tiêu chuẩn này nó diễn tả như vậy.

Tóm lại về mục tiêu chất lượng

Và một điều cũng khá thú vị khi bàn về mục tiêu chất lượng ở các công ty của Việt Nam để kết lại câu chuyện. Tôi đã gặp rất nhiều công ty, họ đã tạo ra sản phẩm rất tốt, họ nắm đường lối rất rõ ràng, có chiến lượt, có mục tiêu phát triển rất rõ ràng, và bao nhiêu năm nay những mục tiêu ấy, cách làm ấy đã giúp họ lớn mạnh. Một ngày nọ họ muốn lấy ISO, và thế là họ đẻ ra những thứ khác, để nom nó giống chất lượng, mà thật ra những thứ họ đẻ ra ấy có cũng được, không có cũng được. Cho nên mục tiêu chất lượng chỉ có, chỉ lôi ra khi audit. Một lần nữa tôi nhấn mạnh rằng, bất cứ mục tiêu nào ảnh hưởng đến tổ chức, quyết định sự tồn tại của tổ chức, mà tổ chức coi là quan trọng thì đều có thể đưa vào mục tiêu chất lượng mà không cần phải đẻ ra thêm những mục tiêu khác cho trông giống chất lượng.

Mời các bạn tham khảo thêm những bài khác về ISO 9001:2015 ở đây.

Tuan Huynh

1 thought on “[ISO 9001:2015] 6.2 Mục tiêu chất lượng và hoạch định

Leave a Reply