Quy tắc Pareto là gì?
Theo Wikipedia, quy tắc Pareto hay còn gọi là quy luật 80/20 (quy luật thiểu số quan trọng và phân bố nhân tố). Khoảng 80% kết quả là do 20% nguyên nhân gây ra.
Nhà tư tưởng quản trị doanh nghiệp Joseph M. Juran đã đề xuất quy luật này và đặt theo tên của nhà kinh tế người Ý Vilfredo Pareto, người đã quan sát và nhận ra rằng 80% đất ở Ý là thuộc sở hữu của 20% dân số.
Ngoài ra, đây cũng là quy luật phổ biến trong kinh doanh chẳng hạn 80% doanh thu là từ 20% trong số các khách hàng. Cho nên 80% khiếu nại đối với một công ty cũng đến từ 20% khách hàng.
Con số 80, 20 không phải hiểu đúng hoàn toàn là 80, 20. Đó chỉ là một cặp số tượng trưng cho điều mà Juran muốn nói đến. Đó là tập trung vào “Vital few – Số ít trọng yếu” (nằm trong khoảng 20%) để đưa ra các biện pháp giảm thiểu lỗi sai, cải tiến những vấn đề quan trọng nhất.
Là một nguyên lý rất quan trong trong Six Sigma. Song,nó không những hỗ trợ tìm ra được nguyên nhân trọng yếu của vấn đề, mà thông qua nguyên lý 80/20 này sẽ giúp chúng ta tìm ra được mối liên hệ giữa nguyên nhân và những ảnh hưởng đầu ra của nó.
Khi nào sử dụng biểu đồ Pareto?
Hiện nay, việc đề xuất một giải pháp phù hợp là một vấn đề không hề đơn giản. Khi có quá nhiều nguyên nhân, mà chi phí cũng như nguồn nhân lực thì lại hạn chế. Do đó, việc khoanh vùng và xác định thứ tự ưu tiên cho những đối tượng có ảnh hưởng lớn đến vấn đề là rất cần thiết. Thay vì giải quyết tất cả mọi thứ và dàn trải nhưng không mang lại hiệu quả cao.
Lấy một ví dụ minh họa:
Một công ty sản xuất nước uống đóng chai nhựa A đưa ra chỉ tiêu là một ngày phải sản xuất được 20000 sản phẩm với tỷ lệ hư hại là 200, chiếm 1% sản lượng. Thực tế, mỗi ngày có gần 1000 sản phẩm lỗi, chiếm 5% sản lượng, và công ty phải chi trả rất nhiều chi phí cho những hàng lỗi này. Công ty muốn giảm tỷ lệ lỗi xuống còn 1%. Sau khi thống kê lại dữ liệu, nhóm QA phát hiện có những lỗi : bể chai, móp chai, in thiếu HSD….Tỷ lệ lỗi như thông tin bản bên dưới:
Và vẽ được biểu đồ Pareto như bên dưới:
Từ biểu đồ Pareto, nhóm QA nhận thấy nếu như giải quyết được lỗi: In thiếu HSD, Móp chai và bể chai thì sẽ giảm được 87% hàng lỗi.
Tuy nhiên, sau một quá trình điều tra và nghiên cứu, QA nhận thấy rằng việc khắc phục lỗi bể chai (do quá trình di chuyển) khó khăn và tốn nhiều chi phí hơn rất nhiều so với khắc phục lỗi đến từ nắp chai (họ sẽ thay nhà cung cấp). Vậy là đối tượng mà nhóm QA hướng tới giải quyết là:
- Việc in HSD
- Tình trạng móp chai
- Khắc phục việc nắp chai bị lỏng
Cuối cùng tỷ lệ lỗi đã giảm dưới 1% tổng sản lượng (*)
(*) Đây chỉ là một ví dụ minh họa cho bài chia sẻ
Han Vo
2 thoughts on “Biểu đồ Pareto”