[ISO 9001:2015] 5.2 Một ví dụ về chính sách chất lượng

Ghệ Sạch là một công ty nhỏ, nhưng bảo đảm là bạn không thể tìm kiếm một công ty nào có sự tập trung vào văn hóa tổ chức nghiêm túc hơn công ty này. Ghệ Sạch nằm ở một vùng ven nằm xa ngoài TP HCM đông đúc. Ghệ Sạch tập trung và nghiên cứu sản phẩm chủ đạo của mình là Ghệ sạch, tươi và không hóa chất. Có thể đây không phải là một ngành hấp dẫn nhà đầu tư, nhưng từ lâu Ghệ Sạch đã thấy cơ hội tuyệt vời từ việc bán các sản phẩm sạch khi mà nạn thực phẩm bẩn đang tràn lang trên thị trường, nhằm cung cấp cho khách hàng của mình những lựa chọn an toàn hơn.

Như lời của anh Ba, giám đốc công ty ”phát triển bền vững luôn là lựa chọn thông minh và là điều đúng đắn”, do đó với sản phẩm này chúng tôi có nhiều cơ hội khi gia nhập một ngành mới và thu hút được rất nhiều khách hàng mới với khẩu hiệu “chúng tôi ở đây giúp bạn ăn được những con ghệ sạch và tươi”. Và thông điệp này thật sự đã gây ra một tiếng vang lớn trong cộng đồng về tính ưu việt của sản phẩm trong việc tốt cho sức khỏe, không có chất kháng sinh hay chất bảo quản.

Chân dung anh ba ghệ

Cho nên việc tạo ra quy trình cung cấp ghệ an toàn tập trung hàng đầu cho công ty Ghệ Sạch. Do đó khi quyết định thiết lập hệ thống quản lý chất lượng theo ISO 9001:2015, ban lãnh đạo quyết định phải lập một chính sách chất lượng mà có thể phản ánh đúng chiến lược và sự tập trung của công ty. Và bảo vệ sức khỏe người ăn ghê là một trong những hoạt động cốt lõi phải được nhấn mạnh. Cho nên bạn cũng đừng bận tâm rằng chính sách chất lượng phải là một cái gì đó mang tính “chất lượng”. Không cần thiết, quan trọng là nó phải nêu bật chiến lược và sự tập trung của tổ chức. Và tự việc tập trung vào những vấn đề quan trọng của tổ chức thì những khía cạnh khác cũng dần hé lộ, như là: Sự công bằng giữa công việc và cuộc sống, tính chính trực và đạo đức nghề nghiệp. Cuối cùng một chính sách chất lượng đầy sáng tạo, phù hợp và thể hiện đúng những gì tổ chức cần đã được anh Ba và các nhân viên phác họa. Các bạn tham khảo như phía dưới.

Công ty TNHH Ghệ Sạch

Chính sách chất lượng và giá trị cốt lõi

Ghệ Sạch cam kết sẽ đem lại cho khách hàng sản phẩm ghệ tươi và an toàn, không chất bảo quản hay kháng sinh. Để theo đuổi cam kết đó chúng tôi xin tận tâm với những điều sau đây:

  • Tạo ra một môi trường làm việc đầy tính chính trực và có đạo đức nghề nghiệp.
  • Giúp cho khách hàng ăn được những con ghệ ngon mà không lo sợ ảnh hưởng đến sức khỏe.
  • Thiết lập một môi trường làm việc cho phép khuyến khích toàn bộ nhân viên cải tiến không ngừng, nhằm đáp ứng ngày càng cao hơn yêu cầu của khách hàng.
  • Đáp ứng và vượt xa mong đợi của khách hàng trên mọi mặt.
  • Xây dựng văn hóa thấm nhuần triết lý nhân quả của phật giáo, làm cho nhân viên không ích kỉ và luôn giúp đỡ lẫn nhau.
  • Luôn kết nối với những chuyên gia trong lĩnh vực để tao ra những thế hệ sản phẩm ưu việt hơn.
  • Đạt được thành tựu về việc liên tục cải tiến hoạt động và năng lực.
  • Tập trung cân bằng giữa cuộc sống và công việc, làm việc siêng năng hơn nhưng không bao giờ để ảnh hưởng đến gia đình và cuộc sống cá nhân.

Anh Ba quyết định đi xa hơn là một chính sách chất lượng đơn thuần, anh Ba tập trung vào những gì là cốt lõi và quan trọng cho tổ chức lẫn nhân viên. Và chính vì tập trung vào những vấn đề như là cân bằng cuộc sống giúp cho nhân viên có môt cuộc sống gia đình và cá nhân hạnh phúc, họ luôn đầy năng lượng khi quay trở lại công việc. Cũng như triết lý nhân quả, khiến các thành viên đối đãi với nhau một cách có đạo đức hơn, từ đó giảm đi rất nhiều những mâu thuẫn trong tổ chức. Cả tổ chức giúp đỡ lẫn nhau, thành ra hiệu quả công việc tăng đáng kể, chất lượng tăng, rồi khách hàng thỏa mãn càng thêm thỏa mãn. Càng ngày anh Ba càng đưa thêm nhiêu nguyên tắc như “làm những gì tốt nhất cho khách hàng”, “Những gì khách hàng yêu cầu đều là quan trọng”, “Tạo ra không khí thân thiện trong những tương tác hàng ngày”. Đây quả là một góc nhìn rất mới phải không?

Cho nên khi đánh giá viên (Auditor) hỏi nhân viên của anh Ba, chính sách chất lượng là gì và hàng ngày cách anh chị áp dụng nó thế nào. Bạn nhân viên trả lời “tôi làm việc vui vẻ nhất có thể, giúp đỡ mọi người, rồi về nhà đúng giờ, thưởng thức trận bóng đá với con trai, rồi quay trở lại công ty vào ngày hôm sau đầy năng lượng và bắt đầu một ngày làm việc tuyệt vời”. Chắc chắn là Auditor sẽ hài lòng. Có cách nào đơn giản và hiệu quả hơn?

Tuanca

1 thought on “[ISO 9001:2015] 5.2 Một ví dụ về chính sách chất lượng

Leave a Reply