[ISO 9001:2015] 4.2 Hiểu nhu cầu và mong đợi của các bên quan tâm (P2)

Chúng ta đã xác định được các bên quan tâm, vậy thì yêu cầu của họ là gì? làm sao mang những yêu cầu đó vào trong hệ thống chất lượng? Mời các bạn tìm hiểu thêm phía dưới.

Đa số những hệ thống quản lý chất lượng trước đây chỉ tập trung vào một bên quan tâm là : khách hàng, nhưng ISO 9001:2015 yêu cầu bạn đi xa hơn thế nhiều, không chỉ là khách hàng mà còn tập trung vào bất cứ bên quan tâm nào có khả năng ảnh hưởng đến tổ chức của bạn. Tuy nhiên mỗi tổ chức lại tự quyết định xem bên quan tâm, và yêu cầu nào của họ là xác đáng mà mình cần phải lưu tâm và tích hợp nó vô trong QMS. Cho nên việc cần thiết là bạn phải xác định được tất cả các bên quan tâm, và những yêu cầu của họ rồi bắt đầu hỏi những câu hỏi dưới đây để xác định lại một lần nữa là nó cần thiết để đưa vào QMS hay không?

  1. Bên quan tâm này có thể làm ngừng hoạt động của tổ chức không?
  2. Bên quan tâm này có thể làm thay đổi quy trình, hay sản phẩm của chúng ta hay không?
  3. Chuyện thành công lâu dài của tổ chức có phụ thuộc vào bên quan tâm này không?

Nếu câu trả lời là có cho bất cứ câu hỏi nào trong ba câu trên thì tôi khuyên bạn nên đưa họ vào là bên quan tâm cực kì có ảnh hưởng.

Phía dưới là một ví dụ:

Bên quan tâm Yêu cầu Quá Trình trong QMS
Khách hàng –  Đặt hàng chính xác.

–  Giao hàng đúng hẹn.

–   Hàng giao đúng chuẩn.

–  Quá trình bán hàng và dịch vụ .

–  Quá trình giao hàng.

–  Quá trình kiểm hàng

Nhà cung cấp –   Mua hàng chính xác.

–   Trả tiền đúng hẹn

–  Quá trình mua hàng.

–  Quá trình thanh toán

Nhân viên –   Hướng dẫn và đào tạo rõ ràng.

–   Trả lương chính xác.

–  Quá trình đào tạo

–  Quá trình trả lương

Quản lý –   Có đầy đủ thông tin để ra quyết định. –  Quá trình xem xét của lãnh đạo.

–  Quá trình báo cáo tháng, báo cáo quý.

Cổ đông –   Thu hồi vốn và lợi nhuận –  Quá trình tài chính

Hy vọng với ví dụ trên các bạn sẽ có cái nhìn rõ ràng hơn về các bên quan tâm, những yêu cầu của họ và việc tích hợp nó vào trong quá trình của hệ thống QMS. Mời các bạn xem phần tiếp theo, phạm vi của hệ thống chất lượng tại đây.

Tuanca

3 thoughts on “[ISO 9001:2015] 4.2 Hiểu nhu cầu và mong đợi của các bên quan tâm (P2)

Leave a Reply